Lịch sử của trò chơi ghép hình
Ngày nay, hành động ngồi xuống để ghép 1 bức tranh ghép hình đã trở thành một trải nghiệm phổ biến và được chia sẻ. Tuy nhiên, bản thân trò chơi ghép hình chỉ có tuổi đời vài thế kỷ. Từ trò chơi ghép hình đầu tiên đến các lần lặp lại hiện đại của nó, chúng tôi sẽ đưa bạn qua lịch sử thú vị của trò tiêu khiển yêu thích của chúng tôi.
THẾ KỶ 18 - CÂU ĐỐ “GHÉP HÌNH” ĐẦU TIÊN
Trong khi một số người tuyên bố đã tạo ra trò chơi "ghép hình" đầu tiên, thì hầu hết các nhà sử học đều ghi công đó cho John Spilsbury, một thợ khắc ở Anh. Vào khoảng năm 1760, Spilsbury đã gắn bản đồ thế giới lên một tấm gỗ cứng và dùng cưa tay để cắt. xung quanh ranh giới đất nước. Gọi tác phẩm của mình là "Bản đồ mổ xẻ", ông đã bán chúng như một công cụ để dạy địa lý.
Spilsbury tiếp tục công việc của mình cho đến khi ông qua đời vào năm 1769. Trong thời kỳ kinh doanh của ông, một số nhà sản xuất khác nhau đã ghi nhận thành công khiêm tốn của ông và tiếp tục sản xuất.
Spilsbury đã tạo ra một số Bản đồ mổ xẻ khác nhau tập trung vào các khu vực trên thế giới, chẳng hạn như bản đồ Châu Âu ở trên.
THẾ KỶ 19 - SỰ RA ĐỜI CỦA JIG-SAW
Bản đồ mổ xẻ đã trở nên phổ biến như một công cụ giáo dục cho các gia đình giàu có - ngay cả với Vua George III . Gỗ cứng, chẳng hạn như gỗ gụ, tiếp tục là vật liệu xây dựng.
Mặc dù những câu đố ban đầu này đã thiết lập phương pháp thêm tab và khoảng trống, nhưng không phải mọi phần đều được lồng vào nhau. Để cắt giảm thời gian xây dựng, hầu hết các nhà sản xuất chỉ thêm chúng vào các mảnh viền để thiết lập khung. Các mảnh bên trong được cắt theo những đường cong, đơn giản hơn.
Vào cuối thế kỷ này, máy cưa lọng chạy bằng chân đã được phát minh và đưa vào sử dụng trong sản xuất đồ chơi xếp hình. Mặc dù cụm từ "trò chơi ghép hình" không được sử dụng vào thời điểm này, chúng ta có thể coi đây là sự khởi đầu đầy đủ của chúng.
Những mảnh ghép bìa cứng cũng bắt đầu xuất hiện vào thời điểm này. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất vẫn tập trung vào sản phẩm xếp hình bằng gỗ. Ngoài nhận thức về chất lượng thấp, chi phí lao động cũng tương tự và do đó, đồ chơi xếp hình bằng gỗ mang lại lợi nhuận cao hơn.
THẾ KỶ 20 - PHỔ BIẾN VÀ SẢN XUẤT HÀNG LOẠT
Trong vài thập kỷ tiếp theo, các nhà sản xuất lớn hơn đã tham gia vào thị trường trò chơi ghép hình. Chúng bao gồm Parker Brothers, Milton Bradley, Công ty xuất bản Detroit, và hơn thế nữa. Đặc biệt, dòng trò chơi Pastime Puzzles bằng gỗ của Parker Brothers được biết đến như một trong những bộ truyện thành công nhất trong lịch sử. Việc sản xuất Câu đố Pastime bắt đầu vào năm 1908 và tiếp tục trong 50 năm.
Khi cuộc Đại suy thoái xảy ra ở Mỹ, lượng tiêu thụ đồ chơi xếp hình bằng gỗ đã giảm xuống. Tuy nhiên, nhờ sự đổi mới trong quá trình sản xuất, mức độ phổ biến của câu đố chỉ tăng lên. Các công ty Mỹ đã phát triển một kỹ thuật cắt khuôn bìa cứng mới. Điều này làm giảm đáng kể chi phí lao động và cho phép sản xuất hàng loạt.
Trong thời kỳ Đại suy thoái, các câu đố bằng bìa cứng thể hiện hàng giờ giải trí. Ghép hình có thể được hoàn thành, xáo trộn, và sau đó được chuyển xung quanh một gia đình hoặc cộng đồng. Hơn bất cứ điều gì khác, chúng rất rẻ. Trên thực tế, rẻ đến mức một số công ty đã tặng chúng miễn phí. Các câu đố bằng bìa cứng được sử dụng để quảng cáo sản phẩm, vì người tiêu dùng sẽ tập trung vào hình ảnh trong nhiều giờ liên tục.
Vào cuối thế kỷ này, xếp hình bằng bìa cứng đã khẳng định vị thế thống trị của mình trên thị trường. Đồ chơi xếp hình bằng gỗ đã trở thành một mặt hàng cao cấp, được sản xuất bởi một nhóm các nhà sản xuất nhỏ hơn.
THẾ KỶ 21 - ĐỔI MỚI
Câu đố bìa cứng tiêu chuẩn đã giữ được sự phổ biến của nó và vẫn là một phần của nền văn hóa của chúng ta trong hơn một trăm năm. Tuy nhiên, các công ty sáng tạo luôn tìm ra những cách thức mới để làm hài lòng người tiêu dùng.
Các câu đố khối 3D hiện đại cung cấp khả năng tạo nhiều câu đố bằng cách sử dụng các mảnh giống nhau. Các câu đố khác cung cấp một loại thử thách khác, sử dụng các mảnh ghép có thể kết hợp để tạo ra nhiều mẫu khác nhau .